การเดินทางของมาร์โค โปโล
หนังสือหนังหา

การเดินทางของมาร์โค โปโล

 

การเดินทางของมาร์โค โปโล  (The Travels of Marco Polo)

มานูเอล คอมรอฟฟ์ รวบรวม

รวีโรจน์ เตยต่อวงศ์กุล  แปล

จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ยิปซี พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. 2556

จำนวนหน้า 350 หน้า

 

“เมืองทาร์ทาร์” อาจไม่คุ้นหูคนไทยนัก แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาเรียกชื่อว่า “มองโกล” ทุกคนคงร้องอ๋อ...

เมืองแห่งนี้ปรากฏอยู่ในเรื่องราวการเดินทางของมาร์โค โปโล (Marco Polo) พ่อค้าและนักสำรวจชาวเวนิส อิตาลี มายังอาณาจักรจีน สมัยราชวงศ์หยวน ซึ่งปกครองโดยกุบไลข่าน ผู้เป็นหลานของหัวหน้าเผ่ามองโกลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ภายหลังจากที่มาร์โค โปโล เดินทางกลับถึงเวนิสนั้น เหลือบันทึกอยู่เพียง 2-3 ฉบับเท่านั้น และยังเกิดข้อกังขาด้วยว่าใช่หลักฐานของจริงหรือไม่

 

มานูเอล คอมรอฟฟ์ (Manuel Komroff) ได้รวบรวมและศึกษาหลักฐานจากเอกสารบันทึกหลายชิ้นที่เกิดขึ้นในช่วงที่มาร์โค โปโลกลับมายังเวนิสและถูกเรียกตัวไปเล่าถึงประสบการณ์และเรื่องราวต่างๆ ที่เขาพบเห็นระหว่างเดินทางไปและกลับจากจีน รวมถึงเอกสารสำคัญอีกชิ้นหนึ่งคือพินัยกรรมของมาร์โค โปโลที่เขียนขึ้นเมื่ออายุ 70 ปี บันทึกส่วนใหญ่ของมาร์โค โปโลเกิดขึ้นในช่วงที่เขาถูกจองจำอยู่ในคุกที่เมืองเจนัว เขาได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางนี้ให้เพื่อนจดบันทึกเอาไว้ บันทึกเหล่านี้เป็นเอกสารที่เขียนขึ้นด้วยมือ ซึ่งมีความหลากหลายทั้งลายมือและภาษาที่ใช้ ได้แก่ ภาษาอิตาเลียน ภาษาละติน และภาษาอังกฤษ โดยต้นฉบับถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์และห้องสมุดต่างๆ

 

การรวบรวมต้นฉบับและเรียบเรียงออกมาเป็นหนังสือ การเดินทางของมาร์โค โปโล  (The Travels of Marco Polo) โดยมานูเอล คอมรอฟฟ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นการรวบรวมเอกสารบันทึกทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับมาร์โค โปโลที่สมบูรณ์ที่สุด นักประวัติศาสตร์สมัยใหม่ได้ใช้ประโยชน์จากเอกสารเล่มนี้ในการค้นคว้า สำรวจ และเป็นแนวทางในการศึกษาเพื่อนำไปสู่การเปิดหน้าประวัติศาสตร์ที่เชื่อมระหว่างโลกตะวันออกและตะวันตกผ่านเส้นทางการค้าทางทะเล และเห็นถึงโลกทัศน์ของจีนที่มองผ่านสายตาของชาวเวนิสเมื่อ 700 กว่าปีก่อน

 

 

เมื่อเริ่มอ่านหนังสือเล่มนี้ การใช้จินตนาการเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงการใช้แผนที่โลกมาดูประกอบเพื่อลากโยงให้เห็นถึงเส้นทางของมาร์โค โปโล ซึ่งเป็นการเดินทางบนเส้นทางสายไหมและเส้นทางการค้าทางทะเลที่รุ่งเรืองในสมัยกลาง (Middle Age) ของยุโรป

 

ภายในหนังสือเล่มนี้ แบ่งออกเป็น 4 ตอน ได้แก่

1. ดินแดนที่ไปเยือนหรือที่ได้ยินมาระหว่างการเดินทางจากอาร์เมเนียน้อยถึงราชสำนักของข่านผู้ยิ่งใหญ่แห่งนครเฉิงตู

2. กุบไลข่านผู้ยิ่งใหญ่ เมืองหลวง ราชสำนักและคณะบริหารของพระองค์ เมืองและแคว้นต่างๆ ที่ไปเยือนในระหว่างการเดินทางบนเส้นทางตะวันตกและทางใต้

3. ญี่ปุ่น หมู่เกาะในอินเดียใต้ และชายฝั่งเกาะต่างๆ ในทะเลอินเดีย

4. สงครามระหว่างเจ้าชายแห่งทาร์ทาร์และเรื่องราวต่างๆ ในดินแดนทางตอนเหนือ

 

หนังสือที่แนะนำให้อ่านควบคู่กันเพื่อเสริมความเข้าใจ

  • มหาจักรพรรดิกุบไลข่าน ยอดขุนพลนักรบสายเลือกมองโกล โดย บรรยง บุญฤทธิ์
  • ประวัติศาสตร์จีนสมัยกุบไลข่าน ตามรายงานของมาร์โค โปโล โดย ชนาทิพย์ เกสะวัฒนะ
  • ประวัติศาสตร์จีนฉบับย่อ โดย หลี่เฉวียน

 

 

 มหาจักรพรรดิกุบไลข่าน ยอดขุนพลนักรบสายเลือกมองโกล โดย บรรยง บุญฤทธิ์ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สร้างสรรค์บุ๊ค 

 

ประวัติศาสตร์จีนฉบับย่อ โดย หลี่เฉวียน จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน

 


เมธินีย์ ชอุ่มผล

กองบรรณาธิการวารสารเมืองโบราณ