กบยัดไส้ย่าง : อาหารถิ่นตลาดบ้านก็วล
รู้รอบสำรับ

กบยัดไส้ย่าง : อาหารถิ่นตลาดบ้านก็วล

 

ตลาดบ้านก็วล เป็นตลาดที่ปลูกเป็นเพิงไม้เรียงต่อกัน ตั้งขนานเลียบไปกับถนนสายสุรินทร์-กาบเชิง (214) ก่อนถึงตลาดการค้าช่องจอมในเขตพื้นที่ตำบลหนองใหญ่ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านจะนำพืชผักและอาหารชนิดต่างๆ ที่ผลิตในครัวเรือนมาตั้งวางขาย ได้แก่ ปลาดุกย่าง ปลาช่อนนาย่าง ปลาแดดเดียว ไข่ปิ้ง ข้าวโพดปิ้ง เผือกมันปิ้ง หมูหัน หนังกบแห้ง น้ำมะพร้าวอ่อน เป็นต้น  

 

“ตลาดบ้านก็วล” ปลูกเป็นเพิงไม้เรียงต่อกัน ตั้งอยู่ที่ริมถนนสายสุรินทร์-กาบเชิง (214)

 

 พ่อค้าจะค่อยๆ แล่เนื้อ “หมูหัน” มาแบ่งขาย

 

ปลาแห้ง-ปลาย่าง เป็นอาหารยอดนิยมในสำรับของชาวบ้านแถบนี้เช่นกัน

 

ในบรรดาเมนูอาหารหลากหลายที่มีขายอยู่ในตลาดแห่งนี้ มีอาหารชนิดหนึ่งที่พบอยู่แทบทุกร้านนั่นคือ “กบยัดไส้ย่าง” ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า กบเป็นสัตว์ที่มีอยู่ทั่วไปตามท้องไร่ท้องนา ชาวบ้านจึงนิยมนำมาประกอบอาหารได้สารพัดอย่าง ทั้งต้ม แกง ผัดเผ็ด บ้างก็นำไปทำน้ำพริก กบยัดไส้ย่างก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่นิยมทำกันเพราะมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก  

 

กรรมวิธีการทำกบยัดไส้ย่างสูตรของชาวบ้านที่ตลาดบ้านก็วลนั้น เริ่มตั้งแต่นำกบมาถลกหนัง ผ่าท้องเอาเครื่องในออก ตัดแขนขา และหัวกบออกไป จากนั้นจะนำหนัง เครื่องใน แขนขา และหัวกบไปโขลกรวมกับพริกแกง ซึ่งแต่ละร้านจะมีสูตรพริกแกงเฉพาะของตัวเอง ทำให้รสชาติของกบยัดไส้ย่างแตกต่างกันออกไป เมื่อโขลกทุกอย่างจนเข้าที่แล้วจะนำส่วนผสมทั้งหมดยัดกลับเข้าไปในตัวกบจนพุงป่อง แล้วเสียบด้วยไม้ไผ่ ก่อนนำไปย่างบนเตาด้วยไฟอ่อนๆ จนสุกทั่วกันดี สนนราคาขายเพียงไม้ละ 50 บาทเท่านั้น  

 

กบยัดไส้ย่างอาจเป็นเมนูวัดใจสำหรับนักท่องเที่ยวต่างถิ่นที่ไม่คุ้นชินกับการรับประทานเนื้อกบ แต่สำหรับคนในละแวกนั้นแล้ว นับเป็นเมนูอันโอชะในสำรับอาหารที่หารับประทานกันได้ที่ตลาดแห่งนี้

 

น้ำพริกแกงทำให้เนื้อกบมีสีสันที่ดูเผ็ดร้อนและให้รสชาติที่แตกต่างกันไปตามสูตรเด็ดของแต่ละร้าน

 

 กบยัดไส้ เสียบด้วยไม้ไผ่ ก่อนขึ้นย่างบนเตาด้วยไฟอ่อนๆ   


เกสรบัว อุบลสรรค์

กองบรรณาธิการวารสารเมืองโบราณ