ลูกปัดโบราณในดินแดนสุวรรณภูมิ
หนังสือหนังหา

ลูกปัดโบราณในดินแดนสุวรรณภูมิ

 

ลูกปัดโบราณในดินแดนสุวรรณภูมิ

ผู้เขียน เชน ชุมพร

นนทบุรี : บริษัทโรงพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. จำกัด (สำนักงานใหญ่)

400 หน้า

 

 

 

หิน แก้ว หลากสีหลากรูปทรงที่เรียกว่า “ลูกปัด” ชวนให้ผู้พบเห็นหรือได้สัมผัสตื่นตาตื่นใจกับความงดงาม และเมื่อสนใจศึกษาก็พบว่าลูกปัดเหล่านี้มิได้มีแค่วัสดุ 2 ชนิดเท่านั้น แต่ยังพบที่ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุสังเคราะห์ รวมถึงการผลิตที่ใช้เทคนิคพิเศษมากมาย เมื่อติดตามรวบรวมมากขึ้น จึงนำไปสู่การสะสมและเรียนรู้และค้นคว้าหาความหมายที่แฝงอยู่ในลูกปัดแต่ละเม็ด แต่ละรูปทรง ด้วยการแลกเปลี่ยนกับผู้หลงใหลในโลกของลูกปัดเช่นเดียวกัน

 

เชน ชุมพร หรือปราการ โคมแก้ว คนสวี ชุมพร ก็เริ่มจากบริบทข้างต้นจนนำมาสู่การถ่ายทอดความรู้ออกมาบนหน้าหนังสือ 400 หน้า ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและภาพถ่ายลูกปัดนานา โดยจัดแบ่งออกเป็น 5 บท ประกอบด้วย

 

บทที่ 1 ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับลูกปัดโบราณ คำนิยาม กำเนิดและวิวัฒนาการ แหล่งที่พบและแหล่งผลิต ตลอดจนการใช้งาน

บทที่ 2 ชนิดและรูปแบบ เป็นการจัดหมวดหมู่ ประเภท ชนิด รูปทรง ชื่อเรียก และวัสดุการผลิต

บทที่ 3 การศึกษาลูกปัดโบราณ ตั้งแต่ว่าด้วยยุคสมัย วิธีการผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการผลิต ตลอดจนแหล่งผลิต โดยเฉพาะให้ความสำคัญกับลูกปัดในชุมชนแถบสุวรรณภูมิ

บทที่ 4 แหล่งที่พบลูกปัดโบราณ ทั้งในประเทศไทยตามภูมิภาคต่างๆ และประเทศใกล้เคียง อย่างพม่า กัมพูชา และอินโดนีเซีย ซึ่งจะอธิบายว่าแต่ละแหล่งพบลูกปัดแบบใด ยุคไหน

บทที่ 5 สถานการณ์ในปัจจุบัน ว่าด้วยวงการลูกปัดปัจจุบัน การสะสม การซื้อขาย ค่านิยม ของเลียนแบบ และการเปรียบเทียบ

 

 

 

 

เมื่ออ่านแล้วผู้ที่ไม่เคยรู้เรื่องลูกปัดหรือรู้แล้ว ก็จะสามารถเข้าใจความหมาย ความงาม ของลูกปัดเม็ดเล็กๆ ถึงเม็ดใหญ่ๆ ที่มีการผลิตอย่างน่ามหัศจรรย์ได้อย่างรอบด้าน ครบถ้วน เพราะนอกจากการร้อยเรียงที่อ่านเข้าใจง่าย การจัดทำตารางเปรียบเทียบ รวมถึงภาพวาดลายเส้นน่ารักๆ ที่นำมาประกอบเสริมภาพถ่ายลูกปัดชนิดต่างๆ หลากสีสัน จนอาจใช้เป็นคู่มือดูชนิดและประเภทลูกปัดได้เลย

 

 

ผู้สนใจและผู้ใคร่รู้ไม่ควรพลาดที่จะหามาอ่านและเป็นเจ้าของ เพราะผลิตมาน้อยเล่ม และไม่ได้วางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป ด้วยผู้เขียนบอกว่าผลิตเอง ขายเอง โดยมีเพื่อนๆ ในวงการนิยมลูกปัดช่วยกันไปเผยแพร่ใน face book หรือวางที่ร้านของเพื่อนในตลาดนัดสวนจตุจักร ห้างพันทิพย์งามวงษ์วาน หรือจตุจักร มีนบุรี แต่ที่แน่ๆ สามารถสั่งซื้อได้ใน https://www.facebook.com/chain.chumporn ทางกล่องข้อความ ในราคาหน้าปก 1,300 บาท รวมค่าจัดส่งอีก 100 บาท รวมทั้งสิ้น 1,400 บาท ซึ่งจะจัดส่งทางไปรษณีย์ EMS

 

 

สุดท้ายขอยกคำของหมอบัญชา พงษ์พานิช นักเรียงร้อยลูกปัดคนสำคัญ ที่กล่าวถึงเชน ชุมพร ว่า “ทำด้วยรัก ...เขาตั้งใจมากในการทำงานชิ้นนี้แบบทุ่มเทค้นคว้าจากทั้งพื้นที่ ผู้คน วงการ และออนไลน์ เชื่อว่าตั้งใจจะให้เป็นคู่มือของคนสนใจศึกษา ค้นคว้า แสวงหา สะสม ฯลฯ ด้วยถึงทุกวันนี้ ไทยเรายังไม่มีหนังสือแนวนี้ที่สมบูรณ์อย่างนี้มาก่อน...

 


สุดารา สุจฉายา

กองบรรณาธิการวารสารเมืองโบราณ