ทำไมลิงถึงกลัวตุ๊กตาจระเข้?

ทำไมลิงถึงกลัวตุ๊กตาจระเข้?

     

เรามักพบว่าตามวัดวาอารามและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีฝูงลิงแสมหางยาวอาศัยอยู่ จะมีคนนำเอาตุ๊กตาจระเข้มาวางไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงเหล่านั้นเข้าใกล้หรือก่อกวนคนได้ จึงกลายเป็นประเด็นสงสัยกันว่าฝูงลิงเหล่านั้นกลัวตุ๊กตาจระเข้จริงๆ หรือ ?  

 

รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เคยให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า ลิงแสมเป็นสัตว์สังคมอยู่กันเป็นฝูง การดำรงชีวิตมักคอยระแวดระวังสัตว์นักล่าเพื่อความปลอดภัยของตนเองและฝูง จระเข้ซึ่งเป็นสัตว์นักล่าโดยธรรมชาติ และลิงก็มักเป็นผู้ถูกล่าอยู่เสมอ จึงมีสัญชาตญาณกลัวต่อสิ่งที่จะเป็นภัย เมื่อเห็นตุ๊กตาจระเข้ จึงเกิดความเกรงกลัวโดยธรรมชาติ เว้นเสียแต่จะเห็นตุ๊กตาจระเข้จนชินตาและไม่กลัวอีก กรณีเช่นนี้มีอยู่ไม่น้อย  

 

ตุ๊กตาจระเข้ตัวใหญ่ที่เสาศาลาการเปรียญ วัดหันสังข์ ไว้หลอกพวกลิงมิให้เข้ามากล้ำกราย (ภาพถ่ายเมื่อ กรกฎาคม 2555)

 

เช่นที่วัดหันสังข์ อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่มีฝูงลิงแสมอาศัยอยู่ที่ป่าต้นยางข้างวัดเป็นจำนวนมากนับร้อยตัว ด้วยเหตุนี้ทางวัดจึงนำตุ๊กตาจระเข้มาติดไว้ตามเสาและกรอบประตูหน้าต่างของพระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ หรือแม้กระทั่งถังขยะภายในวัด เพื่อป้องกันมิให้ฝูงลิงแสมเข้ามารื้อค้นข้าวของ หรืองัดแงะหลังคาพระอุโบสถและศาลาการเปรียญจนเสียหาย ซึ่งในช่วงปี 2555 เรื่องนี้ได้กลายเป็นข่าวที่สื่อหลายสำนักให้ความสนใจ แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ปีได้มีข่าวออกมาว่าฝูงลิงแสมเหล่านี้ได้พากันบุกรื้อหลังคาพระอุโบสถและศาลาการเปรียญเพื่อค้นหาไข่นกพิราบและข้าวของอื่นๆ โดยไม่เกรงกลัวตุ๊กตาจระเข้ที่ทางวัดนำมาแขวนไว้อีกต่อไป  

 

บนถังขยะของวัดก็มีตุ๊กตาจระเข้ติดอยู่เช่นกัน ป้องกันไม่ให้ลิงมาคุ้ยขยะ (ภาพถ่ายเมื่อ กรกฎาคม 2555)


ณัฐวิทย์ พิมพ์ทอง

กองบรรณาธิการวารสารเมืองโบราณ