เกาะมัตโพน ปากน้ำชุมพร

เกาะมัตโพน ปากน้ำชุมพร

 

เกาะมัตโพน เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ห่างจากปากน้ำชุมพรเพียง 500 เมตร เมื่อถึงช่วงเวลาที่น้ำลงจะเห็นแนวสันทรายซึ่งสามารถใช้เป็นทางเดินจากชายฝั่งไปถึงเกาะได้ บนเกาะมัตโพนเป็นที่ประดิษฐานมาลิกเจดีย์ ซึ่งเป็นเจดีย์สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 จะมีการจัดงานประจำปี เรียกว่า งานเกาะแก้วมัตโพน  ในอดีตถือเป็นงานประจำปีที่ใหญ่ที่สุดที่ทุกคนรอคอย นอกจากได้ทำบุญห่มผ้าสักการะมาลิกเจดีย์แล้ว ยังมีการแสดงมหรสพพื้นบ้านเป็นที่สนุกสนาน ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการพบปะสังสรรค์ ซึ่งชาวปากน้ำชุมพรรุ่นเก่าทุกท่านต่างเล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงสดชื่นและแววตาเป็นประกายเมื่อได้ย้อนรำลึกถึงความสุขในช่วงเวลานั้น

 

เกาะมัตโพน ถ่ายจากจุดชมวิวยอดเขามัทรี 

 

ลุงบุญส่ง ซุ่มประเสริฐ คนบ้านหัวถนน ปากน้ำชุมพรชวนล้อมวงฟังเรื่องเล่าเกาะมัตโพนที่เหมือนนิทานรอบกองไฟว่า “เมื่อก่อนมัตโพนเป็นเมืองลับแล ลงจากตรงเกาะนี้มาขึ้นที่เขามัทรีซึ่งทุกวันนี้เป็นจุดชมวิวสำคัญของปากน้ำชุมพร เมื่อก่อนเป็นถ้ำเดินใต้น้ำ แต่ไม่มีน้ำ ในถ้ำมีถ้วยชามทุกอย่าง หม้อไห จานเปล แต่คนชั่วไปยืมของแล้วไม่คืนเลยถูกปิดปากถ้ำ เดี๋ยวนี้เลยเป็นเหมือนเมืองลับแลเพราะฉะนั้นเวลาเราไปไหนให้ไปดีอย่าไปร้าย เข้าถ้ำไหน ให้ไหว้ ให้บอกฉันมาดี อย่าปิดถ้ำ อย่าปิดทางนะ ทุกถ้ำถ้าเราบอกเขาแล้ว เขาไม่ปิด ถ้าไม่บอกกล่าวเหมือนบุกรุก เช่นว่าไปบ้านเพื่อนจะเดินเข้าไปเฉยๆ ได้อย่างไร...ถ้าจะไปไหว้เจดีย์บนเกาะมัตโพน ให้ไหว้เจดีย์อันเก่าที่อยู่ข้างล่างและมีอีกหนึ่งองค์ทำขึ้นมาใหม่อยู่ด้านบน มรสพเมื่อก่อนมีหมด หนังตะลุง มโนราห์ ลำตัด ลิเก เดี๋ยวนี้หลายอย่างไม่มีแล้ว กิจกรรมที่มีเป็นแบบงานวัด ปาเป้า ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ ปิดทองรอยพระบาท

 

มาลิกเจดีย์และประภาคารบนเเกาะมัตโพน (ที่มา : http://tumsikwae.blogspot.com/2015/06/lighthouse-ko-mat-phon.html)

 

คุณวินัย  ใหญ่กว่าวงศ์ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร ให้ข้อมูลว่า “ช่วงประมาณเดือนเมษายนถึงกรกฎาคมเป็นช่วงที่น้ำลง สามารถเดินจากชายฝั่งไปที่เกาะ สมัยก่อนบนเกาะมัตโพนมีชาวบ้านอาศัยอยู่ ปัจจุบันชาวบ้านครอบครัวดังกล่าวได้ย้ายไปอยู่กับลูกที่กรุงเทพฯ แล้ว แต่ยังเอาผลไม้และข้าวของมาไหว้เจดีย์เป็นประจำทุกปี 

 

ปากน้ำชุมพร ถ่ายจากจุดชมวิวยอดเขามัทรี

 

คุณโชคชัย เตียไพรัชกูลกิจ คนเก่าแก่เจ้าของภาพถ่ายเก่าปากน้ำชุมพรที่แขวนโชว์อยู่บนสำนักงานเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพรเล่าเสริมว่า “เจ๊นิ่มตอนนี้อายุ 80-90 ปีแล้ว ตั้งแต่รุ่นพ่อเป็นเจ้าของสิทธิ์ที่ตรงนั้น ทำเป็นแพปลา ปัจจุบันพื้นที่เกาะมัตโพนอยู่ในความดูแลของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เกาะมัตโพนเป็นเหมือนเอกลักษณ์ของบ้านเรา เทศบาลฯ ยังเอาไปเป็นโลโก้ ข้างบนเกาะมัตโพนมีเจดีย์ มีงานประจำปีประมาณเดือนพฤษภาคม เรียกงานเกาะแก้วมัตโพน และมีประภาคารหรือกระโจมไฟของทหารเรือ เมื่อก่อนเรือยังไม่มีซาวเดอร์ (เครื่องซาวเดอร์ (sounder) เป็นอุปกรณ์ที่ชาวประมงใช้ในการหาปลา โดยใช้หลักการสะท้อนของคลื่น-ผู้เขียน) ไม่มีเครื่องมือ ทีนี้เมื่อจะเข้าฝั่ง พอเห็นกระโจมไฟ เราก็ใจเย็นแล้วเพราะถึงบ้านแล้ว ที่นี่เราถือว่าเป็นทะเลแหวกที่ปากน้ำชุมพรเหมือนทางทะเลฝั่งอันดามัน”

 

เรือประมงที่ปากน้ำชุมพร 

 


จิราพร แซ่เตียว

กองบรรณาธิการวารสารเมืองโบราณ