เที่ยวชมโบกหินที่ “แก่งหินงาม-หาดชมดาว”

เที่ยวชมโบกหินที่ “แก่งหินงาม-หาดชมดาว”

 

แก่งหินงาม-หาดชมดาว ตั้งอยู่ในตำบลนาตาล อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี ห่างจากหาดสลึงไปทางทิศเหนือราว 15 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นลานหินรูปร่างแปลกตาขนาดกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา มีทั้งบริเวณที่เป็นพื้นหินเรียบบ้างเป็นรอยหยักรูปคลื่น และมีที่โค้งเว้าเป็นหลุมบ่อขนาดน้อยใหญ่ บางหลุมมีน้ำขังอยู่ด้านในคล้ายสระน้ำสีมรกต บางหลุมสูงใหญ่และลึกเป็นหุบเหว ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการเดินสำรวจ ในช่วงฤดูน้ำหลากลานหินเหล่านี้จะจมอยู่ใต้ลำน้ำโขง ก่อนจะเผยให้เห็นความยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นจากการสรรค์สร้างของธรรมชาติในช่วงหน้าแล้งที่ระดับน้ำลดต่ำลงลักษณะภูมิประเทศเช่นนี้มีศัพท์เรียกทางธรณีวิทยาว่า กุมภลักษณ์ ในขณะที่ชาวบ้านเรียกว่า โบก

 

“ฮอดแล้ว!” ป้ายบอกทางเข้าสู่แก่งหินงาม-หาดชมดาว

 

ภูมิทัศน์อันงดงามแปลกตาบริเวณแก่งหินงาม-หาดชมดาว

 

โบก เกิดจากกระแสน้ำในแม่น้ำโขงพัดพาเอาตะกอนกรวดทรายมาหมุนวนบนผิวหน้าของชั้นหินใต้แม่น้ำ นานวันเข้าจึงเกิดการกัดกร่อนเป็นแอ่งโค้งเว้ารูปร่างแปลกตา ชาวบ้านเล่าว่าประโยชน์สำคัญประการหนึ่งของโบกคือในช่วงหน้าน้ำจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์และอนุบาลลูกปลา ก่อนที่ลูกปลาเหล่านั้นจะเติบโตขึ้นและว่ายตามกระแสน้ำออกจากโบกไปสู่แม่น้ำโขงที่กว้างใหญ่ต่อไป

 

“โบก”เกิดจากกระแสน้ำพัดพานำกรวดทรายมากัดกร่อนชั้นหินใต้แม่น้ำ นานวันเข้าจึงเกิดเป็นหลุม บ่อ หรือแก่งหินโค้งเว้ารูปร่างแปลกตา

 

แก่งหินงาม-หาดชมดาวกำลังได้รับการผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดอุบลราชธานี จากข้อมูลส่งเสริมการท่องเที่ยวของที่นี่ทำให้ทราบว่าบริเวณนี้มีโบก เกาะแก่ง และเพิงหินต่างๆ อยู่หลายจุดที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม เช่น ถ้ำตาอ้วน ถ้ำตามา ก้อนสามเส้า ช่องสางโศก แกรนด์แคนยอนนาตาล ผาวัดใจ ผาเดียวดาย ช่องเบียดสาว แอ่งม้าคอย ช่องแคบสองฝั่งโขง และหาดทรายขาว เป็นต้น ซึ่งแต่ละแห่งนั้นมีความสวยงามแปลกตาแตกต่างกันไป

 

แก่งหินที่เว้าลงไปเป็นแอ่งมีน้ำขังอยู่ด้านในกลายเป็นสระน้ำสีมรกต

 

“ดอกพุดผา” สีขาวสะอาดตา อีกหนึ่งความงามตามรายทาง

 

การเดินทางไปยังแก่งหินงาม-หาดชมดาวใช้เส้นทางตามถนน 2112 ผ่านโรงเรียนบ้านนาพะเนียงออ วัดโนนเจริญ ก่อนเลี้ยวขวาไปตามทางลูกรังอีกราว 1.5 กิโลเมตร หากเดินทางมาที่นี่ในช่วงราวเดือนกุมภาพันธ์ ระหว่างทางจะได้เห็นทัศนียภาพอันสวยสดงดงามของป่าหลากสีที่พร้อมใจกันผลิดอกออกใบเต็มต้น ไม่ว่าจะเป็นความงามจากป่าติ้วและดงดอกพุดผา ปรากฏให้เห็นเป็นภาพความประทับใจที่ยากจะลบเลือน

 

ช่วงเดือน ก.พ.ตามรายทางก่อนเข้าสู่แก่งหินงาม-หาดชมดาว ผู้มาเยือนจะได้พบกับ “ป่าติ้ว” ที่กำลังผลิใบอ่อนสีแดงสด


เกสรบัว อุบลสรรค์

กองบรรณาธิการวารสารเมืองโบราณ